top of page

แนะนำมหาวิทยาลัย: Liverpool John Moores University (LJMU)

Liverpool John Moores University (LJMU)


ก่อตั้งโดย Sir John Moores นักธุรกิจชาวเมืองลิเวอร์พูล เจ้าของ Littlewoods department store ซึ่งมีสาขาใน Blackpool และอีกกว่า 50 สาขาในสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะถูกขายไปให้กับพี่น้องตระกูล Barclays ในปี 2002 นอกจากนี้ ยังเคยเป็น director ทีมฟุตบอลสโมสร Everton และเป็นประธานในปี 1961 ก่อนจะเสียชีวิตด้วยโรค Dementia ในปี 1993 รวมอายุ 97 ปี ที่เมือง Formby และศพถูกฝังที่ Southporth

ในปี 2016 LJMU ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 58 (จากอันดับที่ 80 ในปี 2015) จากทั้งหมด 119 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ที่ถูกจัดอันดับไว้โดย The Guardian โดย University of Liverpool และ Liverpool Hope University ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 59 และ 104 ตามลำดับ

LJMU มีชื่อเสียงทางด้าาน Sport and Exercise Sciences, Art, Nursing&Midwifery, และ Education โดยเฉพาะงานวิจัยด้าน Sport&Exercise, Leisure & Tourism มีมากถึง 97% ซึ่งเป็นระดับ 4* (World-leading level) ปัจจุบันมีนักศึกษาระดับปริญญาตรี (Undergraduate course) ปริญญาโท (Master, taught course/MRes/Mphil) และปริญญาเอก (Post graduate Research, PhD direct/ MPhil/PhD program) ประมาณ 24,000 กว่าคน โดยนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป รองลงมาคือแอฟริกันและเอเชีย จากทั้งหมด 3 วิทยาเขต ได้แก่ Mount Pleasant campus (L3), City campus (L3) และ IM Marsh campus (L17)

City campus (L3 และใกล้ L1)

แคมปันนี้ใกล้กลับย่านธุรกิจ ออฟฟิศ รวมทั้งโรงแรมชื่อดังในลิเวอร์พูล (Titanic hotel, Hilton) สถานที่สำคัญได้แก่ World museum, Liverpool Museum, Pier head, Albert dock, Princess dock, ท่าเรือข้ามฟากไปฝั่ง Wiral, ท่าเรือเดินทางไปยัง Belfast, Isle of Mann, L1 bus & coach station เป็นต้น

National Health Service, NHS (ซึ่งที่ฝั่งอังกฤษ ต้องเสียค่า prescription ประมาณ 8.20 GBP ต่อใบ) ได้แก่ Marybone Heatlh center ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้เลยโดยนักศึกษาใหม่นำพาสปอร์ตมาด้วย พร้อมทั้งกรอกเอกสาร และสามารถจองเวลาตรวจได้เลย ส่วนผู้ที่เคยมีบัตร NHS แล้วสามารถแจ้งย้ายสถานที่ได้เลย โดยต้องมีหลักฐานการย้ายที่อยู่ไปแสดงด้วย

การเดินทางโดยรถไฟ

สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด Moorefields station และ Liverpool James Street station ซึ่งสามารถเดินทางไปได้ทั้ง Wirral line และ Northen line ได้ทั้งสองสถานี แต่หากต้องการเดินทางต่อไปยังต่างเมืองทั้งในฝั่งอังกฤษ (England) และ สก๊อตแลนด์ (Scotland) แนะนำให้ไปขึ้นที่ Liverpool Lime street station หรือขึ้นที่ Moorefields station แล้วไปต่อที่ Liverpool Lime street ค่าโดยสารประมาณ 1.00 – 1.20 GBP

Mount Pleasant campus (L3 ใกล้ L6,L7 และ L1)

ตั้งอยู่บริเวณ University of Liverpool ตรงกันข้ามโบสถ์ขาว แคมปัสนี้ใกล้กับ City center, China town ผับ, คลับ ชื่อดังในลิเวอร์พูล สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดคือ Lime street station NHS ที่ใกล้ที่สุดอยู่ใน city center (NHS Walk-in center, 6 David Lewis St, Liverpool L1 4AP)


IM Marsh Campus (L17)

เป็นวิทยาเขตที่อยู่นอกตัวเมืองและต้องนั่งรถเมล์หรือรถไฟ (ในกรณีไม่มีรถส่วนตัว) สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดคือ Aigburth และ West Allerton (เป็นสาย northern line)

ค่าเดินทางหากพักอยู่ในตัวเมือง ประมาณ 125 GBP ต่อปี


แคมปัสนี้มี Sport center ขนาดใหญ่ รองรับกีฬาหลายประเภท เช่น ฟุตบอล คริกเก็ต Kickboxing และอื่นๆ มีอาณาเขตติดกับชายหาดและไม่ไกลจากตัวเมือง


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page